tag:blogger.com,1999:blog-24491612327717003402024-02-20T00:05:11.856-08:00แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4tiiihttp://www.blogger.com/profile/03908644005473185584noreply@blogger.comBlogger1125tag:blogger.com,1999:blog-2449161232771700340.post-1699187031509136212009-12-26T21:22:00.000-08:002009-12-26T21:24:21.557-08:00แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4<br />กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ หน่วยที่ 4 ไฟฟ้า<br />เรื่อง การต่อวงจรไฟฟ้าในบ้าน จำนวน 1 คาบ / สัปดาห์ สอนครั้งที่ 1 <br />วันที่ ..... พฤศจิกายน พ.ศ.2552 โรงเรียนบ้านหนองนกกะเรียน<br />ช่วงชั้นที่ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวนนักเรียน..... คน<br />ผู้สอน นางสาวลดาวัลย์ รุ่งเรือง ค.บ.4 วิทยาศาสตร์ <br />______________________________________________________________________________<br />มาตรฐานการเรียนรู้ ว.5.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต การเปลี่ยนรูปพลังงานปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงาน ผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์<br />สาระสำคัญ<br />วงจรไฟฟ้า เป็นเส้นทางที่กระแสไฟฟ้าไหลผ่านอุปกรณ์ต่างๆจนครบวงจร การต่อหลอดไฟมี 2 แบบ คือการต่อแบบอนุกรมและการต่อแบบขนาน อุปกรณ์ที่ใช้ในวงจรไฟฟ้าที่สำคัญได้แก่ สายไฟ สะพานไฟ ฟิวส์ สวิตช์ และเต้ารับเต้าเสียบ<br />จุดประสงค์การเรียนรู้<br /> จุดประสงค์ปลายทาง<br /> นักเรียนสามารถอธิบายการต่อวงจรไฟฟ้าในบ้านได้ถูกต้อง <br /> จุดประสงค์นำทาง<br />1.นักเรียนอธิบายการต่อหลอดไฟฟ้าได้ถูกต้อง <br />2.นักเรียนจำแนกอุปกรณ์ที่ใช้ในวงจรไฟฟ้าได้ถูกต้อง <br />3.นักเรียนจำแนกเครื่องมือตรวจสอบวงจรไฟฟ้าได้ถูกต้อง <br />สาระการเรียนรู้<br />การต่อวงจรไฟฟ้าในบ้าน<br />1. การต่อหลอดไฟฟ้า<br />2. อุปกรณ์ที่ใช้ในวงจรไฟฟ้า<br />3. เครื่องมือตรวจสอบวงจรไฟฟ้า<br />กระบวนการเรียนรู้<br />1.ขั้นอธิบายการต่อหลอดไฟฟ้า<br />1.1 จัดทำนักเรียน โดยแบ่งเป็นกลุ่ม 4 กลุ่ม ตามกติกาการนับ 1-4 โดยให้นักเรียนนับจากใบรายชื่อนักเรียนครบทุกคน<br />1.2 นำเสนอสื่อเนื้อหาบนกระดาน แล้วตั้งคำถามจำนวน 2 คำถาม<br /> นักเรียนทราบไหมว่าการต่อวงจรไฟฟ้ามีกี่แบบ อะไรบ้าง<br /> นักเรียนทราบไหมว่าการต่อหลอดไฟฟ้าเป็นแบบอนุกรมหรือแบบขนาน<br />1.3 อธิบายเนื้อหาการต่อหลอดไฟฟ้าบนกระดานและมอบหมายให้นักเรียนเขียนลงสมุดของนักเรียนทุกคน<br />1.4 ปฏิบัติภาระงาน โดยให้ทำทุกคน<br />1.5 สะท้อนความคิดของนักเรียนให้เข้าใจถึงเรื่องการต่อหลอดไฟฟ้าพร้อมถามคำถามเพิ่มเติม<br />1.6 นำเสนอผลงานโดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนตอบคำถาม<br />1.7 ประเมินผลสรุปและเพิ่มเติมเนื้อหา<br />2.ขั้นจำแนกอุปกรณ์ที่ใช้ในวงจรไฟฟ้า<br />2.1 จัดทำนักเรียน โดยแบ่งเป็นกลุ่ม 4 กลุ่ม ตามกติกาการนับ 1-4 โดยให้นักเรียนนับจากใบรายชื่อนักเรียนครบทุกคน<br />2.2 นำเสนอสื่อเนื้อหาบนกระดาน แล้วตั้งคำถามจำนวน 2 คำถาม<br /> นักเรียนทราบไหมว่าอุปกรณ์ที่ใช้ในวงจรไฟฟ้ามีอะไรบ้าง<br />นักเรียนลองยกตัวอย่างมากลุ่มละชนิด<br />2.3 อธิบายเนื้อหาเรื่องอุปกรณ์ที่ใช้ในวงจรไฟฟ้าบนกระดานและมอบหมายให้นักเรียนเขียน ลงสมุดของนักเรียนทุกคน พร้อมเตรียมลงมือทำการทดลอง<br />2.4 ปฏิบัติภาระงาน โดยให้ทำทุกคน<br />2.5.สะท้อนความคิดของนักเรียนให้เข้าใจถึงเรื่องอุปกรณ์ที่ใช้ในวงจรไฟฟ้า<br /> 2.6 นำเสนอผลงานโดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนตอบคำถาม<br /> 2.7 ประเมินผลสรุปและเพิ่มเติมเนื้อหา<br />3.ขั้นจำแนกเครื่องมือตรวจสอบวงจรไฟฟ้า<br />3.1 จัดทำนักเรียน โดยแบ่งเป็นกลุ่มย่อย 4กลุ่ม ตามกติกาการนับ 1-4 โดยให้นักเรียนนับจากใบรายชื่อนักเรียนครบทุกคน<br />3.2 นำเสนอสื่อเนื้อหาบนกระดาน แล้วตั้งคำถามจำนวน 2 คำถาม<br /> นักเรียนทราบไหมว่าเครื่องมือตรวจสอบวงจรไฟฟ้ามีอะไรบ้าง<br /> นักเรียนทราบไหมว่าเครื่องมือแต่ละชนิดใช้งานอย่างไร<br />3.3 อธิบายเนื้อหาเรื่องเครื่องมือตรวจสอบวงจรไฟฟ้าบนกระดานและมอบหมายให้นักเรียนเขียน ลงสมุดของนักเรียนทุกคน<br />3.4 ปฏิบัติภาระงาน โดยให้ทำทุกคน<br />3.5.บูรณาการโดยให้ตัวแทนแต่ละกลุ่ม 1 คนไปศึกษาผลการทดลองของกลุ่มเพื่อนๆทั้ง 4 กลุ่ม แล้วบันทึกลงสมุดของตนเอง พร้อมมาชี้แจงให้เพื่อนภายในกลุ่มเข้าใจตรงกัน<br />3.6 นำเสนอผลงานโดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนตอบคำถาม<br /> 3.7 ประเมินผลสรุปและเพิ่มเติมเนื้อหา<br />สื่อและแหล่งการเรียนรู้<br />1.กิจกรรมอธิบายการต่อหลอดไฟฟ้า<br />1.1.ใบรายชื่อนักเรียน ม.3<br />1.2.เนื้อหาเรื่องอธิบายการต่อหลอดไฟฟ้า, คำถามจำนวน 2 คำถาม<br />1.3.เนื้อหาเรื่องอธิบายการต่อหลอดไฟฟ้า<br />1.4.หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ ม.3, สมุดจดบันทึก<br />1.5.กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ<br />1.6.บัตรกำหนดเวลา<br />1.7.ประเมินผลสรุป<br />2.กิจกรรมจำแนกอุปกรณ์ที่ใช้ในวงจรไฟฟ้า<br />2.1.ใบรายชื่อนักเรียน ม.3<br />2.2.เนื้อหาเรื่องจำแนกอุปกรณ์ที่ใช้ในวงจรไฟฟ้า, คำถามจำนวน 2 คำถาม<br />2.3.เนื้อหาเรื่อง จำแนกอุปกรณ์ที่ใช้ในวงจรไฟฟ้า<br /> 2.4.หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ ม.3, สมุดจดบันทึก<br />2.5.กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ<br />2.6.บัตรกำหนดเวลา<br />2.7.ประเมินผลสรุป<br />3.กิจกรรมจำแนกเครื่องมือตรวจสอบวงจรไฟฟ้า<br />3.1.ใบรายชื่อนักเรียน ม.3<br />3.2.เนื้อหาเรื่องการทำงานของอุปกรณ์ที่ใช้ในวงจรไฟฟ้า, คำถามจำนวน 2 คำถาม<br />3.3.เนื้อหาเรื่อง การทำงานของอุปกรณ์ที่ใช้ในวงจรไฟฟ้า<br /> 3.4.หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ ม.3, สมุดจดบันทึก<br />3.5.กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ<br />3.6.บัตรกำหนดเวลา<br />3.7.ประเมินผลสรุป<br />การวัดและประเมินผล<br />การวัดผล<br />1.วัดผลการอธิบายการต่อหลอดไฟฟ้าด้วยการตรวจผลการสรุปตามสมุดจดบันทึก โดยยึดเกณฑ์ถูกต้อง<br />2.วัดผลการจำแนกอุปกรณ์ที่ใช้ในวงจรไฟฟ้าด้วยการตรวจผลการสรุปตามสมุดจดบันทึก โดยยึดเกณฑ์ถูกต้อง<br />3.วัดผลการด้วยการตรวจผลการสรุปตามสมุดจดบันทึก โดยยึดเกณฑ์ถูกต้อง<br />การประเมินผล<br />1.ประเมินผลการอธิบายการต่อหลอดไฟฟ้าพบว่า นักเรียน ....คน อธิบายการต่อหลอดไฟฟ้าไม่ได้ แก้ไขด้วยการให้ศึกษาเรื่องอธิบายการต่อหลอดไฟฟ้าเพิ่มเติมนอกเวลาเรียน<br />2.ประเมินผลการจำแนกอุปกรณ์ที่ใช้ในวงจรไฟฟ้าพบว่า นักเรียน ..... คน จำแนกอุปกรณ์ที่ใช้ในวงจรไฟฟ้าไม่ได้ แก้ไขด้วยการให้ศึกษาเรื่องจำแนกอุปกรณ์ที่ใช้ในวงจรไฟฟ้าเพิ่มเติมนอกเวลาเรียน<br />3.ประเมินผลการจำแนกเครื่องมือตรวจสอบวงจรไฟฟ้าพบว่า นักเรียน ............... คน จำแนกเครื่องมือตรวจสอบวงจรไฟฟ้าไม่ได้ แก้ไขด้วยการให้ศึกษาเรื่องจำแนกเครื่องมือตรวจสอบวงจรไฟฟ้าเพิ่มเติมนอกเวลาเรียน<br />บันทึกผลหลังการสอน<br />ผลการสอน<br />………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />ปัญหา / อุปสรรค<br />………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />ข้อเสนอแนะ / แนวทางแก้ไข<br />………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /><br />ลงชื่อ ...................................................... ครูผู้สอน<br /> (นางสาวลดาวัลย์ รุ่งเรือง)<br /> ......./............/.........tiiihttp://www.blogger.com/profile/03908644005473185584noreply@blogger.com0